fbpx

HÀNH TRÌNH TÂM LINH: BÊN KIA RANH GIỚI CỦA SỰ SỐNG (PHẦN 2 – HẾT)

V/HIỆN TƯỢNG LINH HỒN SƠ SINH VÀ “CON LỘN”

Trong kho tàng văn hóa dân gian Việt Nam, có không ít câu chuyện về những đứa trẻ “con lộn” – những đứa trẻ được cho là linh hồn của người đã chết (thường là chết trẻ hoặc chết oan) tái sinh trở lại. Những đứa trẻ này thường có khả năng kỳ lạ: nhớ được kiếp sống trước đó của mình, nhận ra người thân, thậm chí có thể chỉ ra nơi mình đã sống và cách mình đã chết.

Từ góc nhìn khoa học hiện đại, nhiều người vội vàng kết luận đây chỉ là những câu chuyện hoang đường, là sản phẩm của trí tưởng tượng hoặc niềm tin mê tín.

Tuy nhiên, từ góc nhìn tâm linh, những hiện tượng này không hoàn toàn phi lý. Như đã đề cập ở phần trước, linh hồn của những người chết trẻ, đặc biệt là trẻ em, thường có một hành trình đặc biệt trong cõi trung giới.

Trẻ em vốn chưa có nhiều ràng buộc, ham muốn hay nghiệp lực. Linh hồn của chúng tinh khiết, nhẹ nhàng, không bị vướng bận bởi những đam mê, hận thù hay tham vọng của người lớn. Vì vậy, sau khi từ giã cõi trần, linh hồn của chúng có thể nhanh chóng thăng lên những cảnh giới cao hơn trong cõi trung giới, hoặc thậm chí chuẩn bị cho một kiếp tái sinh mới.

Đặc biệt, nếu một đứa trẻ chết một cách đột ngột, oan ức (do bệnh tật, tai nạn hoặc bạo lực), linh hồn của nó có thể mang theo một “nghiệp chưa hoàn thành”, một nhiệm vụ chưa trọn vẹn. Trong những trường hợp này, việc tái sinh nhanh chóng, thậm chí là tái sinh trở lại chính gia đình cũ hoặc khu vực lân cận, là điều có thể xảy ra.

Và vì linh hồn vẫn mang theo ký ức về kiếp sống vừa qua (điều này thường xảy ra khi thời gian giữa hai kiếp sống rất ngắn), đứa trẻ có thể có những biểu hiện kỳ lạ: nhớ và kể về “cuộc đời trước” của mình, nhận ra người thân, thậm chí sợ hãi những thứ đã từng làm nó bị tổn thương trong kiếp trước.

Ở Việt Nam, hiện tượng “con lộn” đã được ghi nhận ở nhiều địa phương, đặc biệt là ở các vùng nông thôn, miền núi. Hòa Bình là một trong những nơi có nhiều trường hợp được báo cáo.

Một trường hợp điển hình là câu chuyện của cậu bé ở huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình. Khi mới biết nói, cậu bé đã kể rằng mình là con trai của một gia đình ở thôn bên cạnh, đã chết đuối khi đi chơi ở con suối sau nhà. Cậu bé còn có thể chỉ ra ngôi nhà nơi “mình đã sống” và nhận ra “cha mẹ cũ” của mình khi gặp họ.

Ban đầu, gia đình cậu bé không tin, nhưng khi họ tìm hiểu thì phát hiện ra rằng thực sự có một đứa trẻ đã chết đuối ở con suối đó vài năm trước, và mô tả của cậu bé về gia đình, ngôi nhà và sự kiện là chính xác.

Những trường hợp như vậy không chỉ xuất hiện ở Việt Nam mà còn được ghi nhận ở nhiều nền văn hóa khác trên thế giới. Tiến sĩ Ian Stevenson, một nhà tâm lý học và nghiên cứu tâm linh nổi tiếng, đã dành hơn 40 năm để nghiên cứu hơn 3.000 trường hợp “nhớ kiếp trước” ở trẻ em trên khắp thế giới, và đã xuất bản nhiều công trình khoa học về chủ đề này.

Dù nhìn nhận hiện tượng này từ góc độ nào, một điều chắc chắn là nó mở ra những câu hỏi sâu sắc về bản chất của ý thức, về sự liên tục của linh hồn sau cái chết, và về mối liên hệ giữa các kiếp sống.

Vì vậy, thay vì vội vàng phủ nhận hoặc tin tưởng mù quáng, có lẽ cách tiếp cận khôn ngoan nhất là giữ một tâm thế cởi mở, tiếp tục quan sát, nghiên cứu và chiêm nghiệm.

VI/GIẢI MÃ HIỆN TƯỢNG “ĐỒNG CỐT” VÀ “NGOẠI CẢM

Trong xã hội hiện đại, chúng ta thường nhìn nhận các hiện tượng như “đồng cốt”, “ngoại cảm”, “gọi hồn” với hai thái cực: hoặc là tin tưởng mù quáng, hoặc là phủ nhận hoàn toàn. Cả hai thái độ này đều không giúp chúng ta tiếp cận gần hơn với sự thật.

Từ góc nhìn của một người đã có cơ hội nghiên cứu và trải nghiệm về lĩnh vực tâm linh, hắn muốn chia sẻ một cái nhìn cân bằng hơn về những hiện tượng này.

Trước hết, cần khẳng định rằng sự kết nối giữa thế giới vật chất và thế giới tâm linh là có thật. Trong một số điều kiện đặc biệt, con người có thể cảm nhận hoặc thậm chí giao tiếp với các sinh linh ở các cõi giới khác.

Hiện tượng “đồng cốt” – khi một người cho phép linh hồn khác tạm thời sử dụng thể xác của mình để giao tiếp – không phải là sản phẩm của trí tưởng tượng hay sự lừa đảo (mặc dù có không ít trường hợp giả mạo). Trong nhiều nền văn hóa cổ xưa, từ châu Phi, châu Mỹ bản địa đến châu Á, hiện tượng này đã được ghi nhận và nghiên cứu một cách nghiêm túc.

Tương tự, “ngoại cảm” – khả năng cảm nhận thông tin, cảm xúc hoặc ý nghĩ không thông qua các giác quan thông thường – cũng là một khả năng tiềm ẩn trong mỗi con người, dù ở mức độ khác nhau.

1/Hiện tượng “khả năng đặc biệt” sau biến cố cận tử

Một điều đáng chú ý là, phần lớn những người được xem là nhà ngoại cảm, đồng cốt hay chữa bệnh tâm linh không phải sinh ra đã có khả năng này. Thay vào đó, nhiều người trong số họ chỉ bắt đầu nhận thấy mình có “khả năng đặc biệt” sau khi trải qua những biến cố lớn trong đời, đặc biệt là những tình huống cận kề cái chết như: bệnh hiểm nghèo, tai nạn nghiêm trọng, hoặc thậm chí là trải nghiệm chết lâm sàng – một tình trạng mà tim ngừng đập, não ngưng hoạt động trong một khoảng thời gian ngắn, nhưng họ vẫn “sống lại” một cách kỳ diệu.

LÝ GIẢI TỪ GÓC ĐỘ TÂM LINH

Từ góc độ tâm linh, hiện tượng này có thể được giải thích qua khái niệm về sự khai mở “Con mắt thứ ba” (Luân xa thứ 6, nằm ở vị trí ấn đường giữa hai chân mày). Theo nhiều truyền thống tâm linh cổ xưa, như Khí công, Yoga Tây Tạng, và Yoga Ấn Độ, Luân xa thứ 6 là cửa ngõ kết nối với thế giới vô hình.

Khi một người rơi vào trạng thái cận tử, linh hồn (hay ý thức) của họ tạm thời tách rời khỏi thể xác, bước vào “khoảng giữa” của hai thế giới. Đây là một cú sốc mạnh mẽ đối với linh hồn, khiến những năng lực tiềm ẩn vốn có được đánh thức. Trong trạng thái này, “con mắt thứ ba” được kích hoạt và mở ra.

Nếu người đó được cứu sống và trở lại với thể xác, đôi khi “con mắt thứ ba” không hoàn toàn đóng lại như trước, tạo ra một kết nối thường trực giữa thế giới vật chất và thế giới tâm linh. Điều này giải thích tại sao nhiều người chỉ bắt đầu “nhìn thấy” hoặc “nghe thấy” các linh hồn sau một biến cố lớn.

LÝ GIẢI TỪ GÓC ĐỘ KHOA HỌC

Từ góc độ khoa học, các nhà nghiên cứu về hiện tượng cận tử (near-death experience – NDE) đã ghi nhận rằng trạng thái chết lâm sàng có thể gây ra những thay đổi sâu sắc trong não bộ.

Theo một nghiên cứu của Đại học Southampton (Anh) công bố trên tạp chí Resuscitation vào năm 2014, 39% bệnh nhân trải qua chết lâm sàng vẫn có nhận thức trong khoảng 3 phút sau khi tim ngừng đập, dù não bộ được cho là đã ngưng hoạt động. Một số bệnh nhân kể rằng họ nhìn thấy ánh sáng, nghe thấy âm thanh, hoặc cảm nhận được sự hiện diện của các thực thể khác trong trạng thái này.

Khi não bị thiếu oxy (hypoxia) trong tình trạng cận tử, có thể xảy ra hiện tượng “tái điều chỉnh” các kết nối thần kinh. Điều này, kết hợp với sự giải phóng một lượng lớn các hóa chất như endorphin và DMT (một chất được cho là cơ thể tự sản sinh ra trong những thời điểm đặc biệt), có thể dẫn đến những thay đổi trong nhận thức.

Tiến sĩ Peter Fenwick, một nhà thần kinh học tại Đại học King’s College London, đã nghiên cứu sâu về hiện tượng cận tử và cho rằng: “Không phải tất cả những thay đổi này đều có thể giải thích bằng sinh lý học thần kinh đơn thuần. Có những yếu tố khác, có thể gọi là tâm linh, đang tác động.”

VAI TRÒ CỦA TIỀM THỨC

Theo tâm lý học, tiềm thức của con người có khả năng tiếp nhận và xử lý thông tin vượt xa ý thức thông thường. Trong trạng thái cận tử, tiềm thức có thể được kích hoạt mạnh mẽ, cho phép người đó cảm nhận những thông tin mà họ không thể nhận biết trong trạng thái bình thường.

Trạng thái cận tử có thể làm “sụp đổ” các rào cản thông thường giữa ý thức và tiềm thức, giữa thế giới vật chất và thế giới tâm linh, cho phép người trải nghiệm tiếp cận với những thực tại mà họ không thể cảm nhận trong trạng thái bình thường.

2/Những trường hợp tiêu biểu trên thế giới

Trên thế giới, có nhiều trường hợp nhà ngoại cảm và đồng cốt nổi tiếng đã phát triển khả năng đặc biệt sau khi trải qua biến cố lớn, đặc biệt là chết lâm sàng:

EDGAR CAYCE (MỸ, 1877-1945):

Được mệnh danh là “Nhà tiên tri ngủ” (The Sleeping Prophet), Edgar Cayce là một trong những nhà ngoại cảm nổi tiếng nhất thế kỷ 20 ở Mỹ. Khi còn nhỏ, Cayce bị bệnh nặng và rơi vào trạng thái hôn mê sâu, gần như chết lâm sàng. Sau khi tỉnh lại, ông bắt đầu có khả năng “nhìn” vào quá khứ, hiện tại, và tương lai của người khác, thậm chí đưa ra các phương pháp chữa bệnh cho những căn bệnh nan y mà y học thời đó không giải quyết được. Cayce đã thực hiện hơn 14.000 lần “đọc thông tin” trong suốt cuộc đời, giúp hàng ngàn người chữa bệnh và tìm hiểu về kiếp sống của họ.

ALLISON DUBOIS (MỸ, SINH NĂM 1972):

Allison DuBois là một nhà ngoại cảm nổi tiếng người Mỹ, người đã truyền cảm hứng cho bộ phim truyền hình Medium. Cô kể rằng khả năng ngoại cảm của mình xuất hiện sau một lần bị tai nạn giao thông nghiêm trọng lúc 19 tuổi, khi cô rơi vào trạng thái chết lâm sàng trong vài phút. Sau khi tỉnh lại, DuBois bắt đầu nhìn thấy và giao tiếp với các linh hồn, đặc biệt là những linh hồn có liên quan đến các vụ án hình sự. Cô đã hợp tác với cảnh sát ở nhiều bang tại Mỹ để giải quyết các vụ án mất tích và giết người.

GEORGE ANDERSON (MỸ, SINH NĂM 1952):

George Anderson là một nhà đồng cốt nổi tiếng ở Mỹ, người tự nhận có khả năng giao tiếp với linh hồn người chết. Anderson kể rằng khả năng này xuất hiện sau khi ông bị bệnh nặng và rơi vào trạng thái chết lâm sàng lúc 6 tuổi, do một cơn sốt cao kéo dài. Sau khi “sống lại”, Anderson bắt đầu nghe thấy những giọng nói từ thế giới bên kia, và có thể truyền đạt thông điệp từ người đã khuất đến người thân của họ.

3/Các trường hợp tiêu biểu ở Việt Nam

Ở Việt Nam, hiện tượng ngoại cảm và đồng cốt cũng thường gắn liền với các biến cố lớn trong cuộc đời của những người có khả năng đặc biệt. Dưới đây là một số trường hợp tiêu biểu:

PHAN THỊ BÍCH HẰNG:

Phan Thị Bích Hằng là một trong những nhà ngoại cảm nổi tiếng nhất Việt Nam, được biết đến với khả năng tìm mộ liệt sĩ và giao tiếp với linh hồn người chết. Theo nhiều nguồn tư liệu và kể cả từ chính những chia sẻ của nhà ngoại cảm: Khả năng của bà xuất hiện sau một biến cố lớn vào năm 1990, khi bà 17 tuổi. Lúc đó, Hằng và một người bạn bị một con chó dại cắn. Người bạn qua đời, còn Hằng rơi vào trạng thái nguy kịch, gần như chết lâm sàng do cơn dại. Sau khi được chữa trị và “sống lại”, Hằng bắt đầu có khả năng đặc biệt: bà có thể giao tiếp với linh hồn và tìm kiếm hài cốt người đã khuất. Một trong những vụ nổi tiếng nhất của bà là tìm được hơn 400 bộ hài cốt liệt sĩ ở cánh rừng K’Nác, huyện K’Bang, tỉnh Gia Lai, và giúp gia đình giáo sư Trần Phương tìm lại mộ em gái.

LÊ TRUNG TUẤN:

Lê Trung Tuấn là một nhà ngoại cảm nổi tiếng khác ở Việt Nam, được ghi nhận với khả năng áp vong và tìm mộ liệt sĩ. Theo báo Công an Nhân dân, khả năng của ông xuất hiện sau một biến cố lớn trong đời, khi ông bị bệnh nặng và rơi vào trạng thái chết lâm sàng. Sau khi tỉnh lại, Tuấn phát hiện mình có thể giao tiếp với linh hồn và nhận thông tin từ thế giới bên kia. Ông đã giúp nhiều gia đình tìm lại hài cốt liệt sĩ, trong đó có trường hợp gia đình ông Đào Trọng Khiêm tìm được hài cốt của ba anh em liệt sĩ bị giết trong thời kỳ chống Pháp. Trong một buổi áp vong, con dâu của gia đình đã òa khóc và truyền đạt thông tin từ linh hồn, giúp xác định vị trí hầm mộ sâu 5 mét.

NGUYỄN VĂN CHIỀU (NGƯỜI SÁNG TẠO “TÂM NĂNG DƯỠNG SINH”):

Nguyễn Văn Chiều, người sáng lập phương pháp “Tâm năng dưỡng sinh”, cũng phát triển khả năng đặc biệt sau một biến cố lớn. Theo báo Ngôi sao, ông bị điện cao thế giật và rơi vào trạng thái chết lâm sàng trong một thời gian ngắn. Sau khi tỉnh lại, ông bắt đầu có khả năng cảm nhận năng lượng và chữa bệnh bằng phương pháp không dùng thuốc, dựa trên việc kích hoạt năng lượng tiềm ẩn trong cơ thể. Phương pháp “Tâm năng dưỡng sinh” của ông tập trung vào việc khai mở các huyệt đạo và luân xa, giúp người tập cân bằng năng lượng và tăng cường sức khỏe.

NGUYỄN KHẮC BẢY (NHÀ NGOẠI CẢM TÌM MỘ LIỆT SĨ):

Nguyễn Khắc Bảy là một nhà ngoại cảm nổi tiếng ở Việt Nam, được biết đến với khả năng tìm mộ liệt sĩ và giao tiếp với linh hồn người chết. Theo báo Công an Nhân dân, ông Bảy sinh ra trong một gia đình bình thường ở tỉnh Hà Tĩnh, không có dấu hiệu gì đặc biệt về khả năng tâm linh khi còn nhỏ. Tuy nhiên, khả năng ngoại cảm của ông xuất hiện sau một tai nạn giao thông nghiêm trọng vào năm 1995, khi ông bị xe tải đâm và rơi vào trạng thái chết lâm sàng trong vài phút. Sau khi tỉnh lại, ông Bảy bắt đầu nghe thấy những giọng nói từ thế giới bên kia, thường là của các liệt sĩ, hướng dẫn ông đến nơi chôn cất hài cốt của họ. Ông đã giúp hàng trăm gia đình tìm lại hài cốt người thân, đặc biệt là các liệt sĩ từ thời chống Pháp và chống Mỹ.

4/ Phân tích và lý giải hiện tượng

Hiện tượng phát triển khả năng ngoại cảm, đồng cốt, hoặc chữa bệnh sau biến cố lớn không phải là ngẫu nhiên, mà có thể được lý giải qua sự kết hợp của các yếu tố tâm linh và sinh học:

-Sự thay đổi trong tâm thức: Trong trạng thái chết lâm sàng, khi linh hồn tạm rời khỏi thể xác, một số người có thể trải qua những trải nghiệm cận tử (NDE), như nhìn thấy ánh sáng, gặp gỡ các sinh linh vô hình, hoặc nhận được thông điệp từ các cõi giới khác. Những trải nghiệm này có thể làm thay đổi nhận thức của họ, mở ra một “kênh giao tiếp” với thế giới tâm linh. Từ góc độ tâm linh, đây là kết quả của sự khai mở Luân xa thứ 6, cho phép họ cảm nhận các năng lượng tinh tế mà người thường không nhận biết được.

-Sự thay đổi trong não bộ: Khoa học cho rằng trạng thái chết lâm sàng có thể gây ra những thay đổi trong hoạt động của não bộ. Theo nghiên cứu của Đại học Southampton, một số bệnh nhân vẫn có nhận thức trong khoảng 3 phút sau khi tim ngừng đập, với các trải nghiệm như nghe thấy âm thanh, nhìn thấy hình ảnh, hoặc cảm giác “hồn lìa khỏi xác”. Những trải nghiệm này có thể do sự phóng điện bất thường trong não bộ, kích hoạt các vùng não liên quan đến nhận thức và giác quan. Sau khi “sống lại”, những thay đổi này có thể để lại ảnh hưởng lâu dài, khiến một số người phát triển khả năng ngoại cảm hoặc chữa bệnh.

-Vai trò của tiềm thức: Tiềm thức của con người có khả năng tiếp nhận và xử lý thông tin vượt xa ý thức thông thường. Trong trạng thái cận tử, tiềm thức có thể được kích hoạt mạnh mẽ, cho phép người đó cảm nhận những thông tin mà họ không thể nhận biết trong trạng thái bình thường. Điều này giải thích tại sao nhiều nhà ngoại cảm có thể “nhìn thấy” hoặc “nghe thấy” những điều mà người khác không cảm nhận được.

5/Tỉnh táo trước hiện tượng “giả mạo”

Dù có những trường hợp ngoại cảm và đồng cốt chân chính, chúng ta cũng cần nhìn nhận rằng khả năng đặc biệt này không phải lúc nào cũng ổn định, và dễ bị lạm dụng. Nhiều người, sau khi mất đi khả năng ngoại cảm do thay đổi tâm lý hoặc năng lượng, vẫn cố gắng “hành nghề” để kiếm lợi, dẫn đến những trường hợp lừa đảo, như vụ “cậu Thủy” (Nguyễn Thanh Thúy) ở Việt Nam, người đã làm giả hài cốt để trục lợi.

Cần nhận thức rằng, bên cạnh những người thực sự có khả năng đặc biệt, vẫn tồn tại không ít trường hợp giả mạo vì mục đích kinh tế hoặc danh tiếng. Những người này thường lợi dụng sự nhẹ dạ, lòng tin mù quáng và nỗi đau, nỗi sợ, mong muốn cháy bỏng của người khác để trục lợi.

Vì vậy, một thái độ tỉnh táo, không tin mù quáng nhưng cũng không vội vàng phủ nhận, là cần thiết khi tiếp cận với những hiện tượng tâm linh này. Hãy luôn tự mình trải nghiệm, quan sát và đánh giá, thay vì chỉ dựa vào lời kể của người khác.

6/Về việc “gọi hồn” người đã khuất

Việc “gọi hồn” người đã khuất, nếu được thực hiện bởi những người thiếu hiểu biết hoặc có động cơ không trong sáng, có thể gây ra nhiều hệ lụy. Như đã đề cập ở phần trước, mỗi linh hồn sau khi rời bỏ thể xác sẽ có một hành trình riêng, tùy thuộc vào mức độ giác ngộ và nghiệp lực của họ.

Nếu linh hồn đó đã thăng lên những cảnh giới cao hơn trong cõi trung giới hoặc thậm chí đã vượt qua cõi trung giới, việc “gọi” họ trở lại gần cõi trần là không thể. Trong trường hợp này, nếu có “ai đó” xuất hiện, đó có thể là:

-Một linh hồn khác giả danh (hiện tượng “tá vong”).

-Một phần ký ức, dấu ấn năng lượng mà người đó để lại trong không gian tâm linh.

-Sự phóng chiếu từ tiềm thức của chính người tham gia buổi gọi hồn.

-Trong một số trường hợp, đơn giản chỉ là trò lừa bịp.

Ngay cả khi linh hồn đó vẫn còn ở tầng thấp của cõi trung giới và có thể “phản hồi” lời gọi, việc quấy rầy họ cũng không phải là điều nên làm. Họ cần thời gian và không gian để tiến hóa, để học hỏi và phát triển. Việc kéo họ trở lại gần cõi trần có thể làm gián đoạn hành trình tâm linh quan trọng của họ.

Điều này giống như việc bạn đã chuyển đến một trường học mới, bắt đầu làm quen với môi trường và bạn bè mới, thì liên tục bị kéo trở về trường cũ để gặp gỡ những người bạn cũ. Điều đó chỉ khiến quá trình thích nghi và phát triển của bạn bị đình trệ.

Vì vậy, thay vì tìm đến các “thầy bà”, “đồng cốt” để liên lạc với người thân đã khuất, hãy tập trung vào việc cầu nguyện, hồi hướng công đức cho họ. Hãy tạo ra những năng lượng tích cực thông qua thiền định, tụng kinh, hoặc đơn giản là những ý nghĩ, lời nói, hành động thiện lành trong cuộc sống hàng ngày, và hồi hướng cho họ.

Đó mới là cách hỗ trợ thực sự cho người thân đã khuất trong hành trình tâm linh của họ.

VII/TƯ LƯƠNG CHO HÀNH TRÌNH VÀ BÀI HỌC CHO NGƯỜI SỐNG

Những hiểu biết về cõi trung giới và hành trình của linh hồn sau khi chết không chỉ là để thỏa mãn tò mò, mà còn mang đến những bài học vô giá cho người đang sống:

1/Giá trị của kiếp người

Từ vô lượng kiếp, để có thể tái sinh làm người không phải là điều dễ dàng. Có vô số dạng chúng sinh trong vũ trụ này, và cơ hội được làm người là vô cùng quý giá. Như Đức Phật từng dạy, cơ hội được tái sinh làm người hiếm hơn cả việc một con rùa mù ở đáy biển, trăm năm mới ngoi lên mặt nước một lần, mà lại đúng chui đầu vào chiếc ách gỗ đang trôi nổi giữa đại dương mênh mông.

Vậy nên, đã được làm người, chúng ta nên trân trọng cơ hội này, sống sao cho xứng đáng với hình hài quý giá đã nhận được. Đừng phung phí thời gian vào những điều vô ích, những tham sân si nhỏ nhặt, những ganh đua hơn thua chỉ tồn tại trong khoảnh khắc ngắn ngủi của một kiếp người.

2/Nghệ thuật sống và nghệ thuật chết

Biết cách sống cũng là biết cách chết. Sự buông bỏ không phải là điều chỉ cần làm vào giây phút cuối cùng, mà là một quá trình kéo dài suốt cuộc đời. Từng chút một, hãy học cách không bám chấp vào vật chất, vào danh lợi phù du, vào những cảm xúc nhất thời.

Hãy sống như thể mỗi ngày đều là ngày cuối cùng – không phải để sợ hãi hay bi quan, mà để trân trọng từng khoảnh khắc, để yêu thương sâu sắc hơn, để tha thứ dễ dàng hơn, để không lãng phí thời gian vào những điều không thực sự quan trọng.

Với tất cả những điều đã chia sẻ, hắn muốn nhấn mạnh một điểm quan trọng: Hiểu biết về thế giới tâm linh và những gì xảy ra sau cái chết không nhằm khơi dậy sự sợ hãi hay lo lắng, mà để giúp chúng ta sống trọn vẹn hơn trong hiện tại.

Khi hiểu rằng cái chết không phải là kết thúc, mà chỉ là một sự chuyển tiếp, một giai đoạn mới trong hành trình vô tận của linh hồn, chúng ta có thể giảm bớt nỗi sợ hãi phi lý về cái chết và tập trung hơn vào việc sống một cuộc đời có ý nghĩa.

Khi nhận thức được rằng mọi hành động, tư tưởng, lời nói của chúng ta đều để lại dấu ấn trên tâm thức, tạo nên nghiệp lực ảnh hưởng đến hành trình tâm linh sau này, chúng ta sẽ có động lực mạnh mẽ hơn để sống một đời đức độ, nhân hậu, tuân theo luật nhân quả.

3/Về tâm linh và trải nghiệm

Mỗi người đều có quyền tự do tin hoặc không tin vào những điều tâm linh. Nhưng tốt nhất là đừng vội phủ nhận hay chấp nhận hoàn toàn bất cứ điều gì mà không có sự tìm hiểu, trải nghiệm thực tế.

Trong Khí Đạo Himalaya và nhiều phương pháp tu tập khác, có những bài tập giúp con người mở rộng nhận thức, cảm nhận được những thực tại tinh tế mà thông thường chúng ta không thấy được. Qua thực hành đều đặn, nhiều người đã có những trải nghiệm tâm linh sâu sắc, giúp họ hiểu rõ hơn về bản chất của vũ trụ và sự sống.

Nhưng hãy nhớ: Trên con đường khám phá tâm linh, điều quan trọng không phải là đạt được “thần thông” hay khả năng siêu nhiên, mà là phát triển lòng từ bi, trí tuệ và khả năng buông bỏ. Nhiều người đuổi theo những trải nghiệm tâm linh kỳ lạ mà quên mất rằng, mục đích cuối cùng của mọi con đường tâm linh đích thực đều là giúp con người trở nên tử tế, yêu thương và bình an hơn.

VII/ [PHẦN BỔ SUNG] TRƯỜNG HỢP ĐẶC BIỆT CỦA CÁC LIỆT SĨ

Khi nhắc đến hiện tượng “chết đột tử”, không thể không đề cập đến một trường hợp đặc biệt trong lịch sử Việt Nam – đó là các liệt sĩ hy sinh trong chiến tranh. Nhiều người thắc mắc: tại sao sau nhiều thập kỷ, linh hồn của các liệt sĩ vẫn có thể được liên lạc thông qua các nhà ngoại cảm, trong khi theo quan niệm tâm linh, họ có thể đã siêu thoát lên các tầng cao hơn của cõi trung giới?

Từ góc độ tâm linh, có thể lý giải hiện tượng này thông qua các yếu tố sau:

1/Đặc điểm của cái chết trong chiến tranh

Cái chết của các liệt sĩ thường mang những đặc điểm riêng biệt:

-Tính đột ngột và bạo lực: Cái chết trong chiến tranh thường diễn ra rất nhanh chóng, không có sự chuẩn bị tâm lý. Họ không trải qua quá trình già đi tự nhiên, không có thời gian để “mở” Luân xa thứ 6 và chuẩn bị tinh thần cho sự chuyển tiếp.

-Cường độ cảm xúc cao: Khoảnh khắc hy sinh thường kèm theo những cảm xúc mạnh mẽ: lo lắng cho đồng đội, nhớ nhung gia đình, quyết tâm chiến đấu, hay đôi khi là sự sợ hãi, đau đớn. Những cảm xúc này có thể tạo ra “dấu ấn năng lượng” mạnh mẽ, khiến linh hồn bị gắn kết với nơi họ ra đi.

-Tuổi đời còn trẻ: Đa số liệt sĩ hy sinh ở độ tuổi rất trẻ, khi các dây ràng buộc với cuộc sống trần gian còn rất mạnh mẽ. Họ còn nhiều dự định, ước mơ, trách nhiệm chưa hoàn thành đối với gia đình và tổ quốc.

2/Yếu tố “chưa hoàn thành”

Đây có lẽ là nguyên nhân quan trọng nhất khiến linh hồn nhiều liệt sĩ vẫn “còn ở lại”:

-Thông tin nơi an nghỉ chưa được truyền đạt: Nhiều liệt sĩ hy sinh trong hoàn cảnh không thể xác định danh tính, không có ai chứng kiến, hoặc không thể thông báo địa điểm chính xác cho gia đình. Điều này tạo ra một “nhiệm vụ chưa hoàn thành” – mong muốn được gia đình biết nơi mình yên nghỉ.

-Mối liên hệ đứt đoạn với người thân: Nhiều liệt sĩ ra đi mà không có cơ hội nói lời từ biệt với gia đình, không được nhìn thấy con cái lớn lên, không hoàn thành trách nhiệm làm con, làm cha, làm chồng. Những dây ràng buộc tình cảm mạnh mẽ này có thể giữ linh hồn họ lại gần cõi trần.

-Nỗi đau của người ở lại: Nỗi đau của gia đình, đặc biệt là cha mẹ, vợ con liệt sĩ khi không biết người thân yêu của mình nằm ở đâu, có thể tạo ra một “kênh gọi” liên tục, vô tình giữ linh hồn người đã khuất gần với cõi trần.

3/Ý nghĩa tâm linh đặc biệt

Cần hiểu rằng, việc linh hồn các liệt sĩ “còn ở lại” không hoàn toàn mang tính tiêu cực:

-Sứ mệnh cao cả: Nhiều truyền thống tâm linh cho rằng, với những người hy sinh vì lý tưởng cao đẹp, linh hồn họ có thể được “phép đặc biệt” để hoàn thành sứ mệnh cuối cùng – giúp gia đình tìm được hài cốt của mình, mang lại sự bình an cho những người thân yêu còn sống.

-Sự siêu thoát có giai đoạn: Có thể hiểu rằng, một phần linh hồn hoặc “dấu ấn năng lượng” của liệt sĩ vẫn có thể liên lạc được thông qua các nhà ngoại cảm, trong khi phần cốt lõi của linh hồn họ đã siêu thoát lên các cõi cao hơn nhờ công đức hy sinh vì tổ quốc.

-Tình yêu dân tộc: Đối với nhiều liệt sĩ, tình yêu dân tộc và mong muốn được “trở về” với quê hương, với gia đình là động lực mạnh mẽ, thậm chí vượt qua cả ranh giới sống-chết.

4/Bài học cho người sống

Hiện tượng linh hồn các liệt sĩ vẫn có thể liên lạc được sau nhiều thập kỷ không phải để gây sợ hãi, mà mang đến những bài học sâu sắc:

-Tôn trọng sự hy sinh: Đây là lời nhắc nhở về sự hy sinh vô giá của các thế hệ đi trước. Việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ không chỉ là nghĩa vụ của nhà nước, mà còn là nghĩa vụ đạo đức của mỗi người dân.

-Giá trị của hòa bình: Hiểu được nỗi đau của cái chết đột ngột, bạo lực trong chiến tranh giúp chúng ta trân trọng hơn giá trị của hòa bình, đoàn kết.

-Tinh thần trách nhiệm: Sự gắn kết của liệt sĩ với quê hương, gia đình ngay cả sau khi hy sinh là minh chứng cho tinh thần trách nhiệm cao cả, một giá trị đáng để thế hệ sau noi theo.

Khi các gia đình tìm được hài cốt người thân, tổ chức lễ an táng trang trọng, thắp hương tưởng nhớ đều đặn, và đặc biệt là khi họ tìm được sự bình an trong tâm hồn, chính là lúc linh hồn liệt sĩ cũng được “giải thoát” khỏi những ràng buộc cuối cùng với cõi trần, để thực sự siêu thoát lên các tầng cao hơn của cõi trung giới.

5/Ý nghĩa của lễ cầu siêu đối với linh hồn liệt sĩ

Tổ chức lễ cầu siêu cho các liệt sĩ không chỉ là một nghi thức tôn giáo mà còn mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc:

-Trợ giúp siêu thoát: Trong nhiều truyền thống tôn giáo, đặc biệt là Phật giáo và tín ngưỡng dân gian Việt Nam, lễ cầu siêu được xem là cách để hỗ trợ linh hồn người đã khuất vượt qua các chướng ngại trong cõi trung giới, giúp họ siêu thoát lên cảnh giới cao hơn, an lành hơn.

-Chuyển hóa năng lượng: Công đức từ lễ cầu siêu – với những lời kinh, tiếng chuông mõ, sự tụng niệm của các nhà sư và lòng thành kính của người tham dự – tạo ra một dòng năng lượng tích cực, có thể trợ giúp linh hồn cắt đứt những ràng buộc cuối cùng với cõi trần.

-Hàn gắn vết thương tâm linh: Đối với những liệt sĩ hy sinh trong hoàn cảnh đau đớn, bất đắc kỳ tử, lễ cầu siêu còn có ý nghĩa hàn gắn “vết thương” tâm linh, giúp họ vượt qua những ám ảnh, đau đớn của giây phút lâm chung, thanh thản ra đi.

-Kết nối hai thế giới: Lễ cầu siêu tạo nên một “cầu nối” tạm thời giữa thế giới người sống và người đã khuất, cho phép những lời nhắn gửi yêu thương, niềm tri ân, và nguyện ước cho sự bình an được chuyển đến linh hồn người đã khuất.

-Trọn vẹn nghi lễ: Đối với nhiều gia đình, việc tổ chức được lễ cầu siêu cho người thân đã hy sinh là cách để hoàn thành trọn vẹn bổn phận, trách nhiệm cuối cùng đối với họ. Điều này mang lại sự bình an cho cả người sống lẫn người đã khuất.

Những buổi lễ cầu siêu tập thể dành cho các liệt sĩ, thường được tổ chức tại các nghĩa trang liệt sĩ vào các dịp lễ lớn, không chỉ là cách để xã hội tri ân những người đã hy sinh, mà còn là hành động tâm linh mang ý nghĩa sâu sắc, giúp những linh hồn còn vướng bận được giải thoát, tiếp tục hành trình tâm linh của mình.

Đây có lẽ là lý do sâu xa nhất cho hiện tượng nhiều nhà ngoại cảm vẫn có thể liên lạc với linh hồn các liệt sĩ và giúp đỡ việc tìm kiếm hài cốt – một hiện tượng đặc thù của lịch sử Việt Nam, đã được ghi nhận qua công việc của nhiều nhà ngoại cảm như Phan Thị Bích Hằng, Nguyễn Khắc Bảy và nhiều người khác.

VIII/ HÃY SỐNG TỬ TẾ, SỐNG KHỎE MẠNH

Sau tất cả những điều đã chia sẻ, hắn muốn kết thúc bằng một thông điệp đơn giản nhưng sâu sắc:

HÃY SỐNG TỬ TẾ, SỐNG KHỎE MẠNH!

Sống tử tế không phải là một khái niệm trừu tượng, mà là những hành động cụ thể, thực tế trong cuộc sống hàng ngày. Đó là cách chúng ta đối xử với người thân, bạn bè, đồng nghiệp, thậm chí là với những người xa lạ. Đó là sự trung thực, công bằng, và lòng trắc ẩn trong mọi tương tác. Đó là sự tôn trọng đối với mọi hình thái của sự sống, từ con người đến động vật, thực vật và môi trường.

Sống khỏe mạnh không chỉ đơn thuần là vắng bóng bệnh tật, mà là một trạng thái cân bằng và hài hòa giữa thể chất, tinh thần và tâm linh. Đó là việc nuôi dưỡng cơ thể bằng thực phẩm lành mạnh, vận động đều đặn, nghỉ ngơi đầy đủ. Đó là việc chăm sóc tinh thần thông qua thiền định, thư giãn, và duy trì những mối quan hệ tích cực. Và đó là việc nuôi dưỡng tâm linh thông qua việc kết nối với những giá trị cao đẹp, với thiên nhiên, với sự sống trong mọi hình thái.

Hai yếu tố này – HÃY SỐNG TỬ TẾ, SỐNG KHỎE MẠNH – không chỉ giúp chúng ta có một cuộc sống hạnh phúc, ý nghĩa ở cõi trần, mà còn chuẩn bị cho chúng ta một hành trình tâm linh suôn sẻ sau khi từ giã cõi đời.

Khi chúng ta sống tử tế, chúng ta tạo ra nghiệp lành, năng lượng tích cực sẽ bao quanh và bảo vệ chúng ta, cả trong đời này và sau khi ra đi. Khi chúng ta sống khỏe mạnh, chúng ta tôn trọng món quà quý giá mà Tạo Hóa đã ban tặng – thể xác này, và sử dụng nó một cách hiệu quả để học hỏi, phát triển và phụng sự.

Vậy thì, thay vì lo lắng quá nhiều về những gì sẽ xảy ra sau cái chết, hãy tập trung vào việc sống trọn vẹn mỗi khoảnh khắc hiện tại. Hãy yêu thương nhiều hơn, tha thứ nhiều hơn, trân trọng nhiều hơn những gì và những ai đang hiện hữu trong cuộc đời bạn.

Và nếu một ngày nào đó, khi thời khắc chia ly đến, bạn có thể nhìn lại cuộc đời mình với một nụ cười thanh thản, biết rằng mình đã sống trọn vẹn, đã yêu thương trọn vẹn, đã học hỏi và phát triển trọn vẹn, thì đó chính là thành công lớn nhất mà bất kỳ ai trong chúng ta có thể đạt được.

Như nhà thơ Esenin đã viết:

“Thôi chào nhé, không một lời bịn rịn

Bạn thân yêu, xin bạn đừng buồn

Trên đời này chết có gì là mới mẻ

Nhưng sống, dĩ nhiên rồi cũng thế, chẳng mới hơn.”

Vì vậy, hãy sống sao cho khi phải rời đi, chúng ta có thể nở một nụ cười ấm áp, bao dung, trìu mến với mọi người, mọi vật, và với chính mình.

Đó mới thực sự là nghệ thuật sống – và nghệ thuật chết – của bậc trí giả.

“Việc gì phải xoắn???”

Hẳn lúc đó, bạn sẽ mỉm cười và thì thầm câu nói đó với chính mình.

________________________________________

“LỜI TẠM BIỆT TRƯỚC LÚC LÊN ĐƯỜNG” 😁🙏❤:

Là một hành giả trên con đường tâm linh, hắn luôn ý thức rằng sự hiểu biết của mình còn vô cùng hạn chế so với những bậc chân tu, cao tăng thực thụ. Những gì hắn chia sẻ ở đây chỉ là một góc nhìn nhỏ bé, một mảnh ghép khiêm tốn trong bức tranh vũ trụ bao la, nhiệm màu.

Hắn không mong ai phải tin theo những gì hắn nói. Hãy giữ một tâm thế cởi mở, tìm hiểu từ nhiều nguồn, và cuối cùng là tin vào trực giác, vào trải nghiệm của chính mình. Vì như lời Đức Phật đã dạy: “Đừng tin vào điều gì chỉ vì bạn đã nghe. Đừng tin vào truyền thống vì nó đã được lưu truyền qua nhiều thế hệ. Đừng tin vào điều gì chỉ vì nó được nhiều người nhắc đi nhắc lại. Đừng tin vào điều gì vì được các bậc trưởng thượng nói ra. Đừng tin vào điều gì chỉ vì nó được viết trong kinh sách tôn giáo. Hãy tin vào những gì bạn tự mình trải nghiệm, tự mình xác minh, và thấy rằng nó tốt cho mình và cho người khác.”

Với tinh thần đó, hắn mời bạn hãy suy ngẫm về những gì hắn đã chia sẻ, chấp nhận những gì phù hợp với trải nghiệm và trực cảm của riêng bạn, và hãy để lại những gì không phù hợp.

Dù cho bạn có tin hay không tin vào sự tồn tại của linh hồn, vào đời sống sau cái chết, vào luân hồi tái sinh, thì những nguyên tắc sống tử tế, sống khỏe mạnh, sống có ý thức vẫn luôn mang lại giá trị tích cực cho mỗi chúng ta, cho gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

Đó chính là thông điệp cốt lõi mà hắn muốn gửi gắm đến bạn qua bài viết này.

Chúc bạn luôn khỏe mạnh, bình an và hạnh phúc trên hành trình khám phá bản thân và cuộc sống này.

CHÂN THÀNH CẢM ƠN BẠN ĐÃ MẤT THỜI GIAN ĐỂ ĐỌC NHỮNG ĐIỀU HẮN “MUA VUI CŨNG ĐƯỢC MỘT VÀI TRỐNG CANH”!

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.